วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

การใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน MT4


การใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน MT4

หลังจากเราลงโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธีการใช้งานโปรแกรม ซึ่งขอบอกตรงนี้ก่อนว่า โปรแกรม MT4 นั้นสามารถสร้างบัญชี Demo เพื่อทดลองเล่นก่อนก็ได้ หรือจะ Login ด้วยบัญชีจริงที่เราสมัครไว้แล้วก็ได้ ไปดูวิธีใช้งานกันเลย

การสร้างบัญชี Demo และ การ Login ด้วยบัญชีจริง

1. หลังจากลงโปรแกรมเสร็จ ที่หน้าจอเราจะมี Icon Metatrader - FXOPen ดังรูป ให้ดับเบิ้ลคลิก เพื่อเปิดโปรแกรม




2. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกจะได้หน้าต่างที่ให้เราเปิดบัญชี Demo แต่เราจะสร้าง หรือไม่ก็ได้ ตามภาพด้านล่าง



3. (กรณีที่เราจะสร้างบัญชีทดลองเล่น Demo) หลังจากกด Nex มาจะได้ดังภาพ เป็นการบอกเซิร์ฟเวอร์ที่จะใช้ กด Next ต่อไปได้เลย



4. เป็นการแจ้งข้อมูลบัญชีทดลองที่เราได้สร้างไว้ จะ Copy ไว้หรือไม่ก็ได้ เพราะเราสร้างได้ไม่จำกัดอยู่แล้ว หรือตอน Login เราก็กด save account information ไว้มันก็จำจำไว้เองไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ทุกครั้ง



5. การ Login ด้วยบัญชีจริง(Real Account) ที่สมัครไว้แล้ว หลังจากขั้นตอนข้างบนเราจะได้หน้าตาโปรแกรมคล้ายๆด้านล่าง การ Login ทำได้โดยการ เข้าไปที่ เมนู File -> Login แล้วจะมีหน้าต่างให้กรอกข้อมูล Account No.209xxx ของเรา, password และ เลือก เซิร์ฟเวอร์ ที่ได้จากการสมัคร ถ้าไม่อยากกรอกข้อมูลอีกในครั้งถัดไป ก็ คลิกตรง Save account information ไว้ด้วยดังภาพ




การใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน(Basic Guide's Line)

หลังจาก Login เข้าโปรแกรมแล้ว ทั้งแบบ Demo และ Real Account จะได้หน้าตาคล้ายๆรูปด้านล่าง แล้วเราก็มาดูการใช้งานทีละอย่างกันเลยครับ



การเลือกแสดงค่าคู่เงินต่างๆในหน้าต่าง Market Watch

1. คลิกขวาในพื้นที่ของหน้าต่าง Market Watch -> Symbol ดังภาพ



2. จากหน้าต่างที่ได้ดังภาพด้านล่างให้กดที่ค่า Forex ที่ต้องการแล้วกด Show หรือ Hide ตามที่ต้องการได้เลยครับ



การเลือกดูกราฟ, การแสดงแบบกราฟเดียว และ แบบหลายกราฟ

ถ้าเราต้องการที่จะให้กราฟของค่าเงินไหนแสดงที่หน้าต่างเราก็สามารถทำได้ 2 วิธีคือ
1. คลิกขวาค่าเงินนั้นที่หน้าต่าง Market Watch -> Chart Window ดังภาพตัวอย่าง



2. คลิกปุ่ม New Chart บน สแตนดาร์ด บาร์ แล้วเลือกรายการที่ต้องการแสดงจากเมนูย่อยด้านใน




การแสดงกราฟให้กราฟเดียวเต็มหน้าจอนั้น เราสามารถกดขยายเหมือนกับวินโดวส์ทั่วไปได้เลยแล้วถ้ากราฟเรามีหลายกราฟทุกกราฟก็จะขยายเต็มหมดแล้วจะเปลี่ยนเป็นแทบอยู่ด้านล่างกราฟแทนเวลาจะดูกราฟไหนเราก็กดที่ตัวนั้นได้เลย ถ้าอยากจะให้มันจัดเรียงกันหลายหน้าต่างเหมือนเดิม ให้เข้าที่แถบ เมนู บาร์ ดังนี้ Windows->Tile Horizontal หรือ Tile Vertical คลิกดูแบบที่เราต้องการหน้าต่างก็จะกลับมาเรียงกันสวยงามเหมือนเดิม

การเพิ่ม Indicator เข้าไปในโปรแกรม และการนำไปใช้ในกราฟ
ก่อนอื่นการจะเรียกใช้ได้นั้นเราจะต้องนำ Indicator ที่เราได้มาไปไว้ใน Directory ที่ลงโปรแกรมไว้ โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่นี่ C:\Program Files\MetaTrader - FXOpen\experts\indicators ให้เราก๊อบปี้ Indicator ที่จะใช้ไปไว้ในนี้เลย (ถ้าไฟที่ได้มามีนามสกุล .ex4 สีขาวๆ ก็วางไว้เลย แต่ถ้าไฟล์ที่ได้มามีนามสกุลเป็น .mql จะเป็นสีเหลืองๆ แสดงว่ายังไม่ได้ Compile ให้ดับเบิ้ลคลิกไฟล์นั้นแล้วจะมีหน้าต่าง Meta Editor ขึ้นมา ให้กด F5 แล้วรอสักพัก จะเห็นหน้าต่างด้านล่างขึ้นมาว่า 0 errror(s), 0 waning(s) ก็แสดงว่า Compile ผ่านก็เป็นอันเรียบร้อย

ต่อไปจะเป็นวิธีการเลือกมาใช้ในกราฟ วิธีการทำได้โดย
1. ดูที่หน้าต่าง Navigator แล้วทำตามนี้ กด Custom indicator -> คลิกขวา indicator ที่เราต้องการ -> Attach to a chart เป็นอันเรียบร้อย แต่สำหรับ Indicator บางตัวอาจจะมีขึ้นมาให้กรอกค่า Parameter ต่าง เราก็ต้องศึกษาว่าจะใส่อะไร แต่โดยส่วนใหญ่แล้วค่าที่ใส่ก็เป็นค่ามาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป และจะมีค่า Default ติดมาอยู่แล้วถ้าเราไม่รู้ก็กดตกลงไปก่อนได้เลยตามภาพตัวอย่าง



การเปิด คำสั่ง ซื้อ/ขาย (Buy and Sell Order)

อย่างที่ทราบกันว่าใน Forex นั้นเราสามารถเล่นได้ทั้งขาขึ้นและขาลง ดังนั้นจึงมีคำสั่ง ทั้ง Buy และ Sell แต่อย่าเข้าใจว่าการ Sell เป็นการขาย Order ที่ถืออยู่นะครับ การ Sell ก็คือการเปิดซื้อ Order เหมือนกันแต่เป็นการเล่นในด้านขาลง คือถ้าเปิด Sell ไว้ แล้วไปปิด(Close Order) ที่ราคาที่ต่ำกว่า ก็เป็นการทำกำไรนั่นเอง แต่หลายๆคงคนรู้กันอยู่แล้วล่ะ ไปดูวิธีการเปิด Buy หรือ Sell กันเลยครับ



จากรูปข้างบน จะมีวิธีการเปิด Order ได้สองวิธีคือ1. กดปุ่ม New Order
2. คลิกขวาที่กราฟที่เราต้องการซื้อหรือขายเลือก เมนู Trading -> New Order (คีย์ลัดกด F9)
หลังจากทำ ข้อ 1 หรือ 2 แล้วจะได้หน้าต่างดังภาพด้านล่าง (กดที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่)




ถ้าเราเห็นว่ากราฟกำลังมีแนวโน้มจะลง (โดยใช้ Indicator ต่างๆในการวิเราะห์แล้ว) เราก็กด Sell หรือ ว่าถ้ากราฟราคากำลังขึ้นเราก็กด Buy นั่นเอง (อย่าสับสนว่าการ Sell เป็นการขาย Order ที่ถืออยู่นะครับการ Sell ก็ถือเป็นการเปิดซื้อ Order อย่างหนึ่งในทางขาลง ซึ่งเป็นจุดแตกต่างจากการเล่นหุ้นทั่วไปตรงนี้นี่เองที่ทำให้เราสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง) เมื่อคำสั่งซื้อหรือขายเสร็จก็จะได้หน้าต่างดังภาพด้านล่าง



ส่วนการขาย Order ที่ถืออยู่ เรียกว่าการ Close Order ไม่ว่าเรากด Buy หรือ Sell เมื่อมีกำไรแล้วเราจะปิดเราก็ต้องทำการ Close Order เหมือนกันตามหัวข้อด้านล่างเลยครับ

การปิดออร์เดอร์ที่เราทำการซื้อหรือขายไว้ (Close Order) 




จากรูปด้านบนเมื่อต้องการที่จะปิด Order ไหนก็ให้เราคลิกขวาที่รายการนั้นแล้วเลือก Close Order แล้วเราจะได้หน้าต่างดังรูปด้านล่าง ให้กด Close ปุ่มสีเหลือง ก็เป็นการปิด Order นั้นๆเรียบร้อย

บทความที่ได้รับความนิยม